วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

[แต่ง Brio Amaze] ใครคิดจะเปลี่ยนแม็ก-ยาง Brio Amaze บ้าง? เข้ามาอ่านก่อนครับ

[แต่ง Brio Amaze] ใครคิดจะเปลี่ยนแม็ก-ยาง Brio Amaze บ้าง? เข้ามาอ่านก่อนครับ

คลิกที่นี่เพื่อร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับข่าว "[แต่ง Brio Amaze] ใครคิดจะเปลี่ยนแม็ก-ยาง Brio Amaze บ้าง? เข้ามาอ่านก่อนครับ" นี้

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Thai Brio Amaze Club รวมไปถึงผู้ที่แวะเวียนมาเยี่ยมชมหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ฮอนด้า บริโอ้ อเมซ ทุกๆท่านด้วย (ท่านใดยังไม่ได้สมัครสมาชิกเว็บบอร์ด Brio Amaze Club ก็คลิกได้เลยครับ) ตั้งแต่วันที่เปิดให้จอง Brio Amaze วันแรกจนถึงวันนี้วันที่ 26 มกราคม 2556 แล้ว ก็มีหลายท่านที่ได้รับ Brio Amaze (บริโอ้ อเมซ) ไปขับไปขี่กันไม่น้อยเลยทีเดียว บางท่านก็พอใจในรูปลักษณ์เดิมๆของรถ บางท่านก็พอใจกับสมรรถนะเดิมของรถก็คงจะขับกันไป แต่ก็คงจะมีไม่น้อยที่อยากที่จะเปลี่ยนนั่นแต่งนี่ใช่มั้ยละครับ

ในเรื่องของการแต่งรถทั่วๆไป รวมไปถึงการแต่ง Brio Amaze นั้น สิ่งที่คนส่วนใหญ่ต้องการจะเปลี่ยนเป็นอันดับแรกๆเลยนั่นก็คือ การเปลี่ยนแม็กและยางนั่นเอง และส่วนนี้แหละเป็นส่วนที่ค่อนข้างจะปวดหัวมากเลยทีเดียว คำถามยอดนิยมก็คงไม่พ้น Brio Amaze ใส่แม็กขนาดเท่าไรดี?Brio Amaze ใส่ Offset เท่าไรถึงไม่ติดซุ้ม?Brio Amaze ใส่ยางเท่าไรดี? เป็นต้น เพราะฉะนั้นผมจึงเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อให้เพื่อนๆได้ศึกษากันซะก่อนที่จะปวดหัวไปมากกว่านี้ 

แน่นอนสิ่งที่ผุดขึ้นมาในหัวคำถามแรกที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนล้อแม็กหรือยางน่าจะประมาณว่า Brio Amaze สีนี้ใส่แม็กสีอะไรดี? แม็กรุ่นนั้นรุ่นนี้สวยกว่ากัน? อันนี้เป็นเรื่องที่คุณจะต้องตัดสินใจเอาเองแล้วละครับว่าชอบแบบไหน ผมมีตัวช่วยให้ >>> คลิกที่นี่เพื่อเข้าสู่เว็บทดลองเปลี่ยนแม็ก Brio Amaze โดยท่านสามารถอัพโหลดรูป Brio Amaze ของท่านลงในเว็บแล้วคลิกเพื่อลองเปลี่ยนแบบแม็ก เปลี่ยนสีแม็กได้ตามใจชอบเลยครับ ผมขอไม่อธิบายลงลึกเนอะในเรื่องนี้ ลองใช้กันดูครับ 

ต่อมาเรื่องขนาดของแม็กและยาง โดยสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงก็คือเส้นรอบวงโดยรวมของล้อจะต้องใกล้เคียงกับล้อเดิมมากที่สุด เพราะมันจะส่งผลถึงอัตราเร่งของรถ อัตราการบริโภคน้ำมัน ระยะเบรค และความคลาดเคลื่อนของไมล์ Brio Amaze นั่นเอง และหลังจากเปลี่ยนไปแล้วสิ่งที่ตามมาอีกก็คือฟีลลิ่งในการขับ ความนุ่มนวลจะน้อยลง รถอาจจะกระด้างขึ้น หรือล้ออาจจะติดขอบบังโคลน(หรือที่เรียกกันว่าติดซุ้มนั่นเอง) ซึ้งเรื่องเหล่านี้ท่านต้องศึกษาด้วยตัวเองหรือจากประสบการณ์ของท่านอื่นๆจะดีกว่า เพราะถ้าไปถามร้านค้าบางร้านก็สักแต่ว่าจะขายของอย่างเดียว ถามอะไรก็ตอบว่าใส่ได้ไม่มีปัญหาอย่างเดียวเลย...

ล้อเดิมของ Brio Amaze (บริโอ้ อเมซ) ที่ติดมากับรถนั้น มีขนาดเท่ากับเท่าไร สามารถคิดได้ดังต่อไปนี้
- แม็กเดิมของ Honda Brio Amaze มีขนาด 14x5 4x100 Offset+50
- ยางเดิมของ Honda Brio Amaze มีขนาด 175/65 R14
หาความสูงของแก้มยางได้ 175x0.65=113.75 มิลลิเมตร
จากนั้นนำมาหาเส้นรอบวงของล้อได้จาก 2x3.14x[(14x25.4)+(113.75x2)] = 3,661.87 มิลลิเมตร 

ดังนั้นถ้าท่านเปลี่ยนล้อแม็กและยางใหม่ถ้ามันมีขนาดเส้นรอบวงมากกว่าค่าเดิมนั้นจะทำให้เจ้า Brio Amaze ของท่านออกตัวอืดขึ้น กินน้ำมันมากขึ้น ไมล์เพี้ยนไม่ตรงกับความเร็วจริง ช่วงล่างของรถอาจจะโทรมเร็ว แต่ถ้าท่านต้องการเปลี่ยนเพื่อความสวยงามแล้วละก็ มันก็ต้องยอมแลกกับข้อเสียในจุดนี้ด้วย ส่วนถ้าเปลี่ยนแล้วแม็กมีขนาดใกล้เคียงของเดิมแต่น้ำหนักเบาลงก็จะเป็นผลในทางตรงกันข้ามกับด้านบน (แต่ก็นะส่วนมากเปลี่ยนแม็กก็ต้องเปลี่ยนล้อใหญ่กว่าเดิมเพื่อความสวยงาม) แต่ผมขอเพิ่มเติมว่า Honda Brio Amaze นี้เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก เครื่องยนต์แค่ 1,200cc เท่านั้นเอง ผมแนะนำว่าไม่ควรใส่แม็กเกิน 16 นิ้ว เพราะจะทำให้ช่วงล่างพังเร็วกว่าปกติ เพราะรถแรงน้อยแต่ต้องเอามาขับเคลื่อนล้อที่มีวงรอบกว้างขึ้น น้ำหนักที่มากขึ้น ส่งผลไปถึงระบบส่งกำลังของเครื่องยนต์(เกียร์และสายพานใน CVT ท้อแน่) เพราะแม้แต่รุ่นพี่เครื่อง 1500cc อย่าง Honda Jazz หรือ Honda City พอเจอแม็กขอบ 17 เข้าไปก็อืดขึ้นพอสมควรเลย กินน้ำมันมากขึ้น ช่วงล่างก็โทรมเร็วกว่าปกติ ฉะนั้นไตร่ตรองดูให้ดีก่อนนะครับ 

ปัญหาอีกอย่างของการเปลี่ยนแม็ก Brio Amaze คือ เปลี่ยนแม็กขนาดเท่านี้ สเปคยางเท่านี้แล้วจะติดซุ้มหรือไม่? โดยตัวแปรที่ส่งผลต่อปัญหานี้โดยตรงก็คือ ค่า Offset ของแม็กและการที่ท่านโหลดรถนั่นเอง ซึ่งเรื่องนี้มีรายละเอียดที่ค่อนข้างจะวุ่นวายและซับซ้อน ณ ขณะนี้ยังไม่สามารถเขียนเป็นบทความแนะนำได้เพราะต้องใช้ประสบการณ์ในการทดลองของจริง แต่ที่จะบอกคือค่า Offset แม็กเดิมที่ติดมากับ Brio Amaze คือ +50 ดังนั้นเวลาจะเลือกแม็กก็ควรจะหาค่า Offset ที่ใกล้เคียงกับค่านี้ที่สุด ยิ่งใครใส่แม็กขนาดใหญ่กว่าของเดิม(ใหญ่กว่า 14 นิ้ว) หรือหรือโหลดรถลงด้วยแล้วยิ่งต้องหาค่า Offset ใกล้เคียงให้มากเข้าไว้ หรือไม่งั้นก็ต้องทำใจกับการขับที่สุดแสนจะลำบาก เพราะถ้าจั้มพ์แรงๆล้อก็ครูดกับซุ้มล้อแน่นอน

 *** รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าต่างๆของล้อรถยนต์ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ >>> คลิกเลย


เว็บบอร์ด Thai Brio Amaze Club หรือติดตามเราที่
แฟนเพจ Thai Brio Amaze Club

 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Thai Brio Amaze Club ครับ มีทั้ง ราคา Brio Amazeสเปค Brio Amazeรูป Brio Amazeจอง Brio Amaze, โบรชัวร์ Brio Amaze, รีวิว Brio Amaze Review

ราคา Brio Amaze ราคาบริโอ้ อเมซ สเปค Brio Amaze Spec สเปคบริโอ้ อเมซ รูป Brio Amaze รูปบริโอ้ อเมซ โบรชัวร์ Brio Amaze โบรชัวร์บริโอ้ อเมซ เปรียบเทียบ Brio Amaze แต่ละรุ่น เปรียบเทียบบริโอ้ อเมซ รีวิว Brio Amaze Review รีวิวบริโอ้ อเมซ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น